Người Việt Trên Đất Mỹ

Thứ Hai, 27 tháng 2, 2017

Thực Phẩm Chay Cho Gia Đình - Phần 1

Như các bạn đã biết, ăn chay không sử dụng nguyên liệu thuộc giới động vật, thuần khiết dùng ngũ cốc thực vật nhưng bữa ăn vẫn ngon miệng và đầy đủ chất bổ dưỡng cho cơ thể. Từ những nguyên liệu hương đồng cỏ nội thông thường sẵn có, rẻ tiền làm nên những món ăn hấp dẫn đầy thi vị và có sức quyến rũ.

Phần 1 : Thực vật là cây thuốc dùng trong ăn uống theo đông y

A-Ti-Sô : Nấu nước uống , có tác dụng mát gan; có thể trị được bệnh gan..
Nước A-ti-sô rất tốt cho sức khỏe
Nước A-ti-sô rất tốt cho sức khỏe
Cây bạc hà (loại nấu canh chua) : Có tác dụng lợi sữa cho phụ nữ 

Bèo sen: Làm thức ăn cho heo, bò ; ủ làm phân xanh bón ruộng lúa; đọt non rửa sạch, xắt mỏng, dùng làm nấu canh vừa chín tái và cả hoa có thể ăn sống hoặc nấu canh. Có tác dụng trị những vết thương cho cơ thể bị nhiễm độc hoá học, chống ô nhiễm nguồn nước.

Bó xôi: Có thể dùng để ăn sống; nhúng giấm; luộc hoặc nấu canh; nó là một loại rau ngon, giàu chất dinh dưỡng nhất là muối khoáng; có vitamin B, C, B9, B12, P , K; chống bệnh thiếu máu; chống hoại huyết; bổ tim; tăng tiết dịch tuỵ, dịch vị, mật, các tuyết nội tiết; làm sạch đường tiêu hoá.

Cải bó xôi rất giàu vitamin tốt cho cơ thể
Cải bó xôi rất giàu vitamin tốt cho cơ thể
Cây bố (cây đay) : Vỏ để lấy sợi ; lá non ăn sống; luộc, nấu cach; trong 100gam lá bố tươi có chứa 73,1% nước vitamin C và cung cấp cho cơ thể con người 20 calories.

Rau bao: Thường dùng lá và ngọn non để luộc xào; nấu cach. Nó có vị đắng đặc biệt; giúp tiêu hoá tốt và lọc máu.

Cải bắp: Cùng loại có cải hoa (sáp lơ), su hào, cải bắp trắng... 100gam cải bắp cung cấp 50 calories cho cơ thể con người, nước 90%, protid 1,8% , glucid 5,4%.... nhiều muối khoáng, canxi và phospho; có nhiều vitamin C. Thường dùng để ăn sống, làm gỏi làm dưa chua, luộc, xào, nấu canh... Có thể trị được giun, tẩy uế, làm sạch đường hô hấp và cung cấp lưu huỳnh cho cơ thể. 

Cải bẹ trắng: Cùng họ với cải rổ, cải bẹ dún, cải bắc thảo, cải phụng, cải ngọt... Có tác dụng lợi tiểu, tiêu phù. Thường dùng ăn sống, trộng dầu giấm, xào, nấu canh, làm dưa muối, làm gỏi...

Cải bẹ trắng là món ăn yêu thích của những người ăn chay
Cải bẹ trắng là món ăn yêu thích của những người ăn chay
Dưa cải: Ăn nhiều cái lẫn nước sẽ xổ.

Rau cần: Thường thái nhỏ cho vào canh chua. Giã chung với muối vắt lấy nước trong hoặc phơi khô hoặc sao khử thổ nấu nước ba chén còn lại một chén uống có thể trị được bệnh ho hoặc ăn sống kèm với muối hột.

Cải CRESSSON(cải soong) : Tức là xà lách soong, thường dùng ăn sống hoặc trộn dầu giấm, nấu canh.... Cải xà lách soong chứa nước: 65.5%; chứa nhiều canxi, phospho, săt mangan, đồng, kẽm, iốt, lưu huỳnh, vitamin C, A, B, caroten và một dẫn chất chát. có tác dụng bổ dưỡng, kích thích tiêu hoá, cung cấp chất khoáng cho cơ thể chống  thiếu máu, chống bệnh hoại huyết, lọc máu, lợi tiểu, trị ho, trị giun: chống chứng ăn mất ngon , suy nhược.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét