Người Việt Trên Đất Mỹ

Thứ Bảy, 25 tháng 2, 2017

Lịch Sử Và Những Điều Mọi Người Chưa Biết Về Hollywood

Nằm trên đỉnh núi Lee, một ngọn núi cao to nằm trong dãy núi mang tên Santa Monica thuộc thành phố Los Angeles, tiểu bang California, Mỹ. Nơi đây có khắc một dòng chữ nổi tiếng mà bất cứ ai là tín đồ của ngành nghệ thuật thứ 7 đều biết rất rõ. Dòng chữ nổi tiếng này không chỉ đơn giản là biểu tượng của nền công nghiệp Điện ảnh Mỹ, mà nó còn là một biểu tượng nổi tiếng nhất của điện ảnh nhân loại. Nhưng câu chuyện về xuất xứ của dòng chữ này là điều không phải ai cũng biết đến. Dòng chữ huyền thoại có tên là Hollywood được sinh ra qua những câu chuyện đầy thú vị xoay quanh lịch sử hình thành và phát triển của nó.
Biểu tượng của nền điện ảnh nước Mỹ

Tấm biển quảng cáo nổi tiếng nhất mọi thời đại

Theo những thông tin lưu trữ còn sót lại thì dòng chữ HOLLYWOOD xuất hiện trên ngọn núi “Lee” từ năm 1923, dòng chữ được thiết kế mang nhiệm vụ quảng cáo với nội dung giới thiệu về các dự án bất động sản của ông Whitley Heights, một nhà kinh doanh địa ốc. Nội dung đầy đủ của bảng quảng cáo này là HOLLYWOD LAND. Kích thước của mỗi ký tự trong dòng chữ HollwodLand được thiết kế với chiều cao là 9,2m và chiều rộng là 15m, ngoài ra chúng còn được gắn lên đó bốn ngàn bóng đèn, mục đích thu hút sự chú ý của mọi người vào ban đêm từ khoảng cách xa.  Công trình quảng cáo quy mô ấy được thực hiện bởi công ty quảng cáo Crescent Sign với chi phí 22.000 Dollar so với thời giá của năm 1923 và tuổi thọ của công trình đã được dự kiến duy trì trong vòng 19 tháng.

Hàng năm số lượng du khách đến đây du lịch, thăm quan rất đông
Hàng năm số lượng du khách đến đây du lịch, thăm quan rất đông
Cùng vào thời điểm bấy giờ, ngành điện ảnh thế giới cũng chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của điện ảnh Hoa Kỳ và cũng chính từ đây, giới truyền thông thế giới đã vô tình chọn ngay tấm biển quảng cáo này làm biểu tượng đại diện cho nền điện ảnh, từ dòng chữ HOLLYWOOD LAND dành cho lĩnh vực quảng cáo. Cái tên Hollywood được sinh ra như thế.

Sau này khi một công trình được thiết kế để tồn tại trong 18 tháng, với những kiểu thiết kế rất đơn giản là khung gỗ ghép lại. Sau màn thay hồn đổi xác của dòng chữ bất đắc dĩ, biểu tượng được yêu cầu tồn tại ngoài khả năng chịu đựng của chính nó. Tiếp tục qua thời gian và khí hậu khắc nghiệt cũng như thiếu vắng sự tu bổ, vì thế mà giai đoạn những năm đại suy thoái 1930, công trình này đã xuống cấp trầm trọng do các nhà buôn bán bất động sản không còn lo nổi những chi phí bào trì. hai sáu năm sau tức năm 1949, phòng thương mại Hollywood đã quyết định sẽ tiếp nhận công trình và cho khởi động lại dự án, sửa sang lại công trình này. Từ đó, cụm từ HOLLYWOOD LAND được đổi thành HOLLYWOOD,  Thiết kế kiểu dáng của công trình đã được thay đổi đôi chút, những tấm gỗ ghép nay được thay thế bằng những tấm thép chắc chắn hơn, còn khung giá treo vẫn sử dụng kết cấu gỗ vững.

Năm 1970, một lần nữa dòng chữ HOLLYWOOD ấy lại tiếp tục xuống cấp trầm trọng, do những tấm thép không chịu đựng được sức gió, cũng như khung gỗ treo nay đã sụp đổ bởi thời gian. Vào những năm 70 người ta chỉ còn nhìn thấy dòng chữ HuLLyWO D.

Cuối cùng năm 1978 một chiến dịch kêu gọi quyên góp nhằm mục đích tạo dựng lại niềm tự hào của nền công nghiệp giải trí điện ảnh. Hugh Hefner một nhân vật nổi tiếng Thế giới, nhà sáng lập ra tạp chí dành cho đàn ông Playboy đã khởi khởi xướng. Chiến dịch “phục dựng” đã nhận được sự ủng hộ đông đảo của giới nghệ sĩ Hollywood. Tổng số quyên góp tiền lên đến 250.000 Dollar. Những khung gỗ giờ được thay mới bằng nguyên liệu mới thép không rỉ, chắc chắn và bền vững, kích thước của những dòng chữ đã được nâng cao hơn là 15m .


0 nhận xét:

Đăng nhận xét